Khái niệm về đối tượng
- Biểu diễn đối tượng trong thế giới thực.
- Mỗi đối tượng được đặc trưng bởi các thuộc tính và các hành vi riêng của nó.
- Ví dụ: ô tô, nhà, máy tính...
Khái niệm về lớp (class)
- Lớp là một khuôn mẫu được sử dụng để mô tả các đối tượng cùng loại.
- Lớp bao gồm các thuộc tính (trường dữ liệu) và các phương thức (hàm thành viên)
- Ví dụ: nhóm các xe ô tô, nhóm các động vật ...
Thuộc tính và phương thức
Ví dụ với ô tô ta sẽ có các thuộc tính và phương thức sau:
Thuộc tính (field)
- Hãng sản xuất
- Model
- Năm
- Màu
Phương thức (method)
- Khởi động()
- Dừng()
- Phanh()
- Bật cần gạt nước()
Định nghĩa một class trong java
class class_name{ field; //khai báo các trường method; //khai báo các phương thức }Ví dụ định nghĩa một class
public class Dog { //Khai báo các trường String breed; int age; String color; //khai báo các phương thức void barking() { } void sleeping() { } }Đoạn code trên ta tạo một class Dog với các thuộc tính là breed, age, color và các phương thức là barking() và sleeping().
Đoạn mã sau sẽ sử dụng lớp Dog để tạo một đối tượng Dog sau đó gọi các phương thức của lớp:
public static void main(String args[]){ Dog dog=new Dog(); dog.barking(); dog.sleeping(); }Lưu ý:
- Toán tử new được sử dụng để tạo đối tượng.
- Sử dụng dấu chấm (.) để truy xuất các thành viên của lớp (trường và phương thức).